Thuốc bổ sung canxi cho người lớn tuổi có cần thiết?

thuoc
bo sung canxi co can thiet
Bổ sung canxi có cần thiết?

Từ lâu nay, các bác sĩ và rất nhiều người vẫn cho rằng việc uống thuốc bổ sung calcium (canxi) và vitamin D là cần thiết cho sức khỏe, nhất là với những người lớn tuổi để tránh loãng xương, phòng bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây lại cho thấy kết quả khác hẳn. Thậm chí một khuyến cáo mới đây của nhóm làm việc đặc biệt về phòng chống bệnh của chính phủ Mỹ còn đưa ra khuyến cáo ngược lại. Nhưng cũng có những ý kiến các chuyên gia nghi ngờ về các nghiên cứu và khuyến cáo này? Vậy uống bổ sung calcium và vitamin D có thực sự cần thiết, uống bao nhiêu là đủ? Việt Hà mời quý vị tìm hiểu chủ đề này trong trang tạp chí sức khỏe đời sống tuần này.

Không có hiệu quả? Hôm 25 tháng 2, nhóm làm việc đặc biệt về phòng chống bệnh của Mỹ đưa ra khuyến cáo, theo đó những phụ nữ lớn tuổi khỏe mạnh không nên uống bổ sung calcium và vitamin D để chống gẫy xương.

Theo nhóm làm việc, ở người lớn tuổi, việc uống thuốc bổ sung calcium và vitamin D với liều thấp không có hiệu quả, còn liều cao thì chưa rõ ràng. Khuyến cáo này cũng trùng hợp với kết quả của một loạt các nghiên cứu gần đây về thuốc bổ sung calcium với các nguy cơ về bệnh tim mạch, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng vẫn cần thêm các nghiên cứu khác để khẳng định các kết quả này.

Bác sĩ Virginia Moyer, người đứng đầu nhóm làm việc đặc biệt, giáo sư nhi khoa trường đại học y Baylor cho biết, ở mức trung bình, tức là ít hơn 400 đơn vị IU vitamin D và 1.000 mg calcium một ngày không có hiệu quả. Còn ở liều cao hơn, bác sĩ Moyer cho biết các chuyên gia vẫn chưa rõ hiệu quả thế nào.

Có những nguyên nhân khiến người ta tin là liều cao hơn sẽ có hiệu quả nhưng để chứng minh chính xác, vẫn cần thêm các nghiên cứu. Dựa vào một loạt nhiều nghiên cứu khác nhau về tác dụng của thuốc bổ sung calcium và vitamin D với sức khỏe của xương, báo cáo mới của nhóm làm việc đặc biệt công bố hôm 26 tháng 2 trên tạp chí Internal Medicine chỉ ra việc dùng thuốc bổ sung vitamin D ở liều 400 IU và 1.000 mg calcium một ngày ở phụ nữ mãn kinh là không có tác dụng.

Ở liều cao hơn, nhóm làm việc không có dẫn chứng chắc chắn để đưa ra khuyến cáo về mức dùng hàng ngày. Đối với phụ nữ và đàn ông có độ tuổi dưới 50, nhóm làm việc không tìm thấy đủ bằng chứng để đưa khuyến cáo về việc dùng thuốc bổ sung. Ngoài ra báo cáo còn cho biết việc dùng thuốc bổ sung calcium và vitamin D ở liều thấp có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh sỏi thận.

0903.100.560
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon